The Bitcoin Halving (April 2024)

สองวันนี้ Bitcoin ดูจะกลับมาเป็นที่สดใจกันอีกรอบจากการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จากทาง SEC ทางฝั่งสหรัฐฯ ซึ่งต่างเก็งกันทั้งว่าจะเข้ากระแส Bull run อีกรอบ เพราะราคาเมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา Bitcoin พุ่งไปแตะประมาณ 49,000 USD/BTC โดยคาดกันว่าเม็ดเงินที่จะไหลเข้ามาผ่านทางกองทุน Bitcoin Spot ETF นั้นจะเป็นตัวดันราคาของ Bitcoin ให้สูงขึ้นไป ตอนที่เขียนอยู่นี้ราคา BTC ก็แกว่งอยู่ในกรอบ 45,800-46,000USD/BTC และนอกเหนือจากการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ที่ผ่านมาแล้ว อีกเหตุการณ์สำคัญที่ทุกคนรอในปีนี้ก็คือการ Halving ของ Bitcoin นั้นเอง

ซึ่ง Bitcoin Halving เกิดขึ้นประมาณทุกๆ สี่ปี โดยครั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้นในวันที่ 11 May 2020 จากนั้นก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกือบๆ 4 ปี ทั้งทำ New High ทั้งวิกฤต มีทั้งกองเชียร์ กองแช่ง ซึ่งปีนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของ Bitcoin ที่กำลังจะ Halving อีกรอบในเร็วๆนี้ ยิ่งถ้าสังเกตุดูจากกราฟ ราคา Bitcoin ไม่เคยตกไปต่ำกว่า ณ วันที่ Halving เลยในอดีต ในโพสต์นี้ เราจะเจาะลึกว่า Bitcoin Halving คืออะไร ความสำคัญของมัน และความหมายของ Halving ในปี 2024 ที่อาจมีความหมายต่ออนาคตของ Bitcoin

Bitcoin Halving คืออะไร?

อธิบายคร่าวๆ เมื่อเราทำ Transaction (แบบปกติบน Onchain-Mainnet นะ) Transaction พวกนี้จะถูกรวมๆกัน และนำมาคำนวนเพื่อหาค่าๆหนึ่งที่ถูกต้อง เมื่อหาค่านั้นได้แล้วก็จะทำการประกาศและเขียนข้อมูลนั้นต่อจาก Block เดิมออกมา เลยเป็นคำที่เรียนกว่า Blockchain โดยกระบวนการนี้แหละที่เราเรียกกันว่าขุด Bitcoin หรือ Bitcoin Mining ซึ่งคนที่หาค่าตัวเลขนั้นได้ ก็จะได้รางวัลที่เราลงทุนเครื่องขุด ค่าไฟฟ้า บลา บลา บลา ออกมาเป็นผลตอบแทนหรือ Block Reward อยู่ที่ 6.25 BTC เป็นผลตอบแทน ณ ขณะนี้ โดยตัวระบบของ Bitcoin นั้นมันมีกระบวนการปรับเรื่องของค่าความยาก ง่าย ในการขุดหรือ Difficulty Rate โดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้ Bitcoin ที่ได้จาก Block Reward นั้น (เปรียบเสมือนการขุดเจอทองคำ) ออกมาในตลาดมากเกินไป เป็นการควบคุม Supply หรือ Scarcity ป้องการการเฟ้อของ Bitcoin โดยระบบจะเฉลี่ยเพื่อให้แต่ละ Block ที่ถูกเขียนลงไปใน Blockchain อยู่ที่ประมาณ 10นาที และการ Halving ก็คือผลตอบแทนที่ได้จาก Block Reward นั้น จะลดลงไปครึ่งหนึ่งเมื่อครบ 210,000 Block

คณิตศาสตร์ง่ายๆก็ 210,000 x 10นาที / 60นาที / 24ชั่วโมง / 365วัน = 3.99ปี หรือประมาณ 4 ปีนั่นเอง

แล้วจะ Halving เมื่อไหร่ในปีนี้???

ณ ตอนที่เขียนโพสต์นี้ Block High อยู่ที่ 825,460 ซึ่ง Halving ที่จะถึงจะเกิดขึ้นที่ Block 840,000 ซึ่งยังเหลืออีก 14,540 Block หรือคิดเป็นประมาณ 101 วัน ก็เดาว่า Bitcoin Halving น่าจะเกิด ณ วันที่ “21 April 2024” บวกลบนิดหน่อย

อะไรจะเกิดขึ้นหลัง Halving

หลังจาก Halving คนที่ขุด หรือเหมืองที่ขุด ก็จะได้ผลตอบแทนลดลงครึ่งนึงจากที่ตอนนี้ได้ 6.25BTC จะเหลือแค่ 3.125 BTC ซึ่งโดยทฤษฎีของ Stock to Flow ที่อธิบายเรื่องของ Supply Scarcity ยิ่งของที่ผลิตออกมาน้อยลง ราคาก็ควรจะขึ้น (มั้ง) ซึ่งถ้าราคาขึ้นตามไม่ทัน เราอาจจะเห็นเหมืองขุด Bitcoin ที่ต้นทุนสูง หรือใช้เครื่องรุ่นเก่าต้องทยอยปิด หรือหยุดขุดกันชั่วคราวแน่นอน ดังจะเห็นได้จากบริษัทที่ทำธุรกิจนี้มีล้ม หาย ตาย จาก และเปลี่ยนมือไป เพราะธุรกิจนี้เมื่อขุดมา ต้องเก็บเป็นหลักแล้วไปขายที่ราคาสูงกว่า

นอกจากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจ หรืองานอดิเรกราคาแพงในการขุด Bitcoin ในส่วนของตลาดเมื่อมี Supply น้อยลง แต่มีกองทุน Bitcoin Spot ETF เข้ามาก็จะมี Demand ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแน่นอนกองทุนเหล่านี้บางรายก็มีไปถือหุ้นในบริษัทขุด Bitcoin หรือบางรายเพื่อให้ได้มาซึ่ง Bitcoin ก็ต้องมีการซื้อเข้ามาเติมใน Portfolio แต่ด้วย Supply จากการขุดที่เป็นต้นน้ำในการเติมเข้ามาลดลง ราคาของ BTC ก็ “น่าจะ” ดีดตัวกลับขึ้นไปได้ (มั้ง) หรือข้อมูลจากทางฝั่ง Nansen เองก็มีการกำหนด Scenario ไว้ซึ่งมี Upside ถึง 50% เลยทีเดียว

ทิ้งท้าย

เกือบลืมบอกว่า บทความนี้ไม่ใช่บทความแนะนำการลงทุนแต่อย่างใด ผู้เขียน เขียนขึ้นมาเพื่อให้ความเข้าใจในเรื่องของ Bitcoin Halving เท่านั้น ถ้าท่านใดจะลงทุนจงลงทุนอย่างมีสติ ตลาดคริปโตก็มีมิจฉาชีพ เยอะมากพอกับการลงทุนในตลาดอื่นๆเช่นกัน ลองอ่านบทความของผมก่อนหน้านี้ดูเรื่อง หลอกลงทุนกองทุนผลตอบแทนสูง และ การดูแล Private Key ของคุณซึ่งสำคัญมากสำหรับคนที่จะอยู่ในวงการคริปโต

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.