เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้า

เทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2016 นั้นมีมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Internet of Things (IOT), Drone และ 3D Printer ซึ่งเจ้าเทคโนโลยีตัวหลังนี้ ก็เริ่มมีราคาถูกลงและเข้าถึงง่ายขึ้น ทั้งที่เป็นเครื่องสำเร็จรูป หรือเป็นชุดคิตที่ประกอบเอง

ทำไมเทคโนโลยี 3D Printer ถึงเป็นอะไรที่น่าจับตามอง ลองคิดถึงโลกที่การส่ง Prototype สินค้าเพื่อให้ลูกค้าพิจารณา ที่สามารถส่งไฟล์และปลายทางสามารถพิมพ์ออกมาเป็นชิ้นงาน 3มิติ ที่จับต้องได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ในระดับอุตสาหกรรมนั้น สามารถทำได้ถึงขนาดสร้างออกมาเป็นตึก หรือชิ้นส่วนที่ซับซ้อนและสามารถใช้ในอุตสาหรรมรถยนต์ได้

พณ. เสนอว่าตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีมติ (29 กรกฎาคม 2557) ได้มอบหมายให้ พณ. รับไปพิจารณาเพิ่มเติมถึงความจำเป็นเหมาะสมในการออกประกาศควบคุมการนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อป้องกันการนำมาใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมนั้น พณ. พิจารณาเห็นว่า เนื่องจากเครื่องพิมพ์สามมิติสามารถนำไปใช้ได้ทั้งทางบวกและทางลบ โดยในทางบวกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ วิศวกรรมและการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในทางลบมีผู้นำไปผลิตวัตถุที่ผิดกฎหมายและวัตถุอันตราย เช่น อาวุธปืน ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้น เพื่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของสาธารณชน จากการนำเข้าเครื่องพิมพ์สามมิติไปใช้ในทางที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย และเพื่อกำกับ ดูแล ติดตามปริมาณนำเข้าและป้องกัน มิให้มีการนำเครื่องพิมพ์สามมิติไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อกฎหมาย จนก่อให้เกิดปัญหาความปลอดภัยและความมั่นคงของประเทศ สมควรกำหนดให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

โดยที่ก่อนหน้านี้ กระแสข่าวของ 3D Printer อันหนึ่งที่ถูกทั่วโลกจับตามองก็คือ มีการนำมาใช้ในการสร้างปืนที่สามารถใช้งานได้จริง ทั้งที่ยิงทีละนัดหรือแม้กระทั่ง semi auto ก็มี ทาง ครม ของไทยก็เล็งเห็น (หรือตาบอด) ก็ไม่ทราบ ได้ตระหนักถึงการใช้งานแบบผิดประเภท ก็เลยจัดให้ 3D Printer นั้นเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้า ซึ่งต้องรายงานตามร่างประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ว่าจะนำเข้า ครอบครอง จำหน่ายจ่ายโอนต่อกรมการค้าต่างประเทศกันเลยทีเดียว

กำหนดคำนิยามของ “เครื่องพิมพ์สามมิติ” และกำหนดให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการเพื่อประโยชน์ในการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ดังนี้
1. ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าเครื่องพิมพ์สามมิติไว้กับกรมการค้าต่างประเทศหรือหน่วยงานอื่นที่กรมการค้าต่างประเทศมอบหมาย
2. จดแจ้งการนำเข้าก่อนวันที่นำเข้าก่อนวันที่นำเข้าเครื่องพิมพ์สามมิติไว้กับกรมการค้าต่างประเทศหรือหน่วยงานอื่นที่กรมการค้าต่างประเทศมอบหมาย และนำแบบรับจดแจ้งไปแสดงต่อกรมศุลกากรประกอบการนำเข้ามาในราชอาณาจักร
3. รายงานการนำเข้า การครอบครอง และการจำหน่ายจ่ายโอนเครื่องพิมพ์สามมิติต่อกรมการค้าต่างประเทศ

ซึ่งถ้าจะบอกถึงการนำไปใช้ในทางลบนั้น ผมว่ามีดยาวปลายแหลม มีดปาดตาลที่ช่างกลเอามาตีกันนั้นยังอันตรายกว่า 3D Printer นี่เสียอีก เพราะไม่อย่างนั้นเครื่องกลึง CNC เลื่อย ท่อเหล็ก ของพวกนี้นี่เอาไปทำเป็นปืนปากกา ปืนไทยประดิษฐ์ ได้ง่ายกว่ามากทำไมถึงไม่ควบคุม แถมร่างประกาศก็ไม่ได้ระบุถึง 3D Printer ที่ประกอบขึ้นเองอีก ก็ไม่รู้ว่ากฎหมายนี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้ทันสมัย เพื่อให้คุยต่อนานาประเทศได้ว่าฉันก็มีนะกฎหมายควบคุม แต่เนื้อความและจุดประสงค์การบังคับใช้นั้น เป็นประโยชน์จริงๆหรือไม่ เพราะจริงๆแล้วของทุกอย่างนั้นก็มีทั้งด้านบวกและด้านลบในตัวมันเอง ถ้าจะออกกฎหมายแบบนี้คงต้องออกให้ครอบคลุมกับอุปกรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทุกชิ้นเลยหละครับ

ที่มา [มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559]

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.