If You Can’t Measure It, You Can’t Improve It.

คำพูดติดหูสำหรับสาย Management ซึ่งก็เป็นแนวคิดของ Peter Drucker โดยหลายๆคนคงคุ้นเคยกันดีกับหนังสือการบริหารของปู่ Drucker อันมีหลักการที่ว่า

you can’t manage what you can’t measure : คุณไม่สามารถบริหารหรือจัดการได้ ถ้าคุณไม่สามารถวัดค่ามันได้

เปรียบไปก็เหมือน kpi ถ้าคุณต้องการทำยอดขายให้ดีขึ้น คุณก็ต้องรู้ว่าก่อนหน้านี้ยอดขายอยู่เท่าไหร่ และยอดขายที่ดีขึ้น คุณต้องการเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ ปีนี้ผมก็เลยเริ่มต้นปีด้วยการจัดตารางชีวิตใหม่ซะ วันนี้ต่อยไป 7 ยก ยกละ 5 นาที และตอนเย็นก็เริ่มกับมาซ้อมวิ่ง เผื่อปีนี้จะได้ลง 10k ซักงานนึง ก็ต้องค่อยๆกลับมาฟิตเหมือนแต่ก่อน และแน่นอน ถ้าคุณวัดไม่ได้ มันก็ยากที่จะปรับปรุงเช่นกัน

  

ด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ ก็สารพัด tracker ซึ่งที่ผมใช้อยู่ก็เป็น Garmin Fenix 3 ตอนนี้รุ่นใหม่ล่าสุดก็เป็น Fenix 5 ไปแล้ว แต่ก็เอาหนะยังใช้งานได้ ยังไม่จำเป็นต้องซื้อ ส่วนเรื่องมวย ก็ใช้ Hykso ซึ่งก็ถือว่าเป็นเจ้าต้นๆที่ได้รับการรีวิวออกมาดีมาก โดยส่วนตัวที่ใช้มาปีกว่าๆ ก็ถือว่าดีเลยทีเดียว เพียงแต่ Dashboard ที่แสดงข้อมูลบนมือถือ Android นั้นอาจจะสู้ iPhone ไม่ได้แค่นั้นเอง และแน่นอนพวกค่าที่วัดได้เหล่านี้ ก็จะช่วยให้เราสามารถปรับปรุงการออกกำลังกายของเราให้เหมาะสม หรือดีขึ้นไปได้

 

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.