IOT Asia Expo 2018

อาทิตย์ที่ผ่านมาก็ไป Singapore อีกแล้วคราวนี้ไม่ได้ไปงาน Communic Asia หรือ Broadcast Asia เหมือนเคย แต่ไปงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่กำลังเป็นกระแสอยู่ขณะนี้ นั่นก็คือ iot ซึ่งบางคนตอนนี้ก็เรียกเทคโนโลยีนี้เป็น ioe หรือ internet of everything ไปแล้ว

ดูงาน 2 วัน จบงานก็มีนัดเจอมิตรสหายเก่าๆในวงการทั้งฝั่ง Telecom เองและฝั่ง Broadcast เอง คุยกันสัพเพเหระ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้จากฟาก Telecom กับ Broadcast ก็จะมีแต่ Big Name ที่เป็นเจ้าวงการใหญ่ๆ ยี่ห้อเดิมๆ คนเดิมบริษัทใหม่ บริษัทใหม่คนเดิม แต่ถ้าเป็นฝั่งของ iot จากงานนี้แล้วจะเห็นบริษัทที่มาในลักษณะของ Tech Startup ค่อนข้างเยอะมาก มีทั้ง Product เจ๋งๆแปลกๆที่มาอวดในงาน มีทั้งบริษัทที่มาหา Angel Inverter รวมถึงบริษัทที่เป็นลักษณะของ Maker ที่เป็นมือปืนรับจ้าง ขอแค่คุณมีไอเดีย เรารับผลิตให้ก็มี

จากการดูงานก็มีหลายอย่างที่น่าสนใจ รวมถึงบางบริษัทที่มาออกงานยังมีการเปิดบริษัทในไทยไปแล้วหลายรายด้วยกัน แสดงให้เห็นว่าในมุมของธุรกิจแล้วเทคโนโลยี iot กับประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจเลยทีเดียว ปีนี้งาน Communic Asia 2018 ดูแนวแล้วก็คงมีส่วนของ iot มากขึ้น ซึ่งในไทยก็มีการเปิดตัวกันไปแล้ว ทางฝั่งค่ายของ Lora ก็จะมีทาง Lora iot by CAT สำหรับทางค่ายของ NB-iot ก็จะมี AIS และ Sigfox ก็มี Platt Nera ซึ่งก็เป็นบริษัท SI ในประเทศไทยเตรียมขยาย coverage area เพื่อรองรับในส่วนของ Smart Cities ซึ่งอนาคตก็คงต้องดูกันว่าตลาด iot ในประเทศไทยจะร้อนแรงขนาดไหน โดยขณะนี้ก็ดูเหมือนจะยังเป็น Blue Ocean อยู่

 

แต่สิ่งหนึ่งที่รู้สึกกวนใจตอนอยู่สิงค์โปร์นั่นก็คือมีคนใน Facebook Fan Page ท้าให้ผมเขียนบทความเรื่อง Mesh Network ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีคนไม่พอใจ ที่ผมดันไป comment แล้วมี keyword ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วคงกลัวคนจะรู้เรื่องนี้มากขึ้นเลยจะขายคอร์สไม่ออกมั้ง 😛 เลยมาหาว่าผมโม้บ้างหละ ทำไม่ได้บ้างหละ เห็นทีคงต้องทำให้ดูแระ แต่ขอไปงัดกระปุกของเล่นก่อนนะ ไหนๆจะเล่นแระ ระดับนี้ต้องเล่นใหญ่หน่อย (ถึงแม้จะไม่ค่อยมีเวลาก็เหอะ อิอิ)

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.