Ford Ecosport: Transmission Malfunction

เกือบสี่ปีกับการฝากชีวิตของตัวเองไว้ในรถฟอร์ด Ecosport ซึ่งตอนแรกที่ซื้อเลยคือเพราะรูปทรง มีสีที่ถูกใจ รวมถึงลุยน้ำได้สูง เปรียบเทียบตามหลัก Price/Performance แล้ว คุ้มค่าแน่นอน ปรากฎว่าผ่านไปไม่ถึงสามเดือน ปัญหาเรื่องเกียร์มาทันที ทิ้งรถไว้สามวัน เปลี่ยนชุดเกียร์แล้วก็หลังจากนั้นยังต้องเข้าไป Upgrade Software ด้วย ก็แลดูจะดีขึ้นในเรื่องของเกียร์หรือเราเคยชินปรับตัวในการใช้งานไปแล้วก็ไม่รู้

ซึ่งโดยรวมๆก็เป็นรถที่ดีนะ แต่ค่อนข้างจุกจิก โดยเฉพาะเรื่องของระบบไฟฟ้า นับตั้งแต่วันที่ออกมาจากศูนย์ผ่านไป 15 เดือนเปลี่ยนแบตลูกแรก ไปดับอยู่ข้างนอกสตาร์ทไม่ติดเลยเรียกช่างมาเปลี่ยนให้ มีการเลี้ยงไฟพ่วงไว้ระหว่างทำการเปลี่ยนแบตยี่ห้อ Bosch ราคา 2,700 บาท รวมค่าเทิร์นแบตลูกเก่า พอเปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยสตาร์ทติด หุๆ อาการมาแระ Transmission Malfunction

ถึงแม้จะเป็นแบตลูกใหม่ แต่ถ้าขึ้น error นี้หละก็ อาการก็คือจะขับได้ประมาณเกียร์ 3 ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ทำให้รอบจะสูงมาก ต้องค่อยๆขับ ขับได้ไม่เกิน 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งพอดีอยู่ในช่วงใกล้เช็ครถพอดี วันรุ่งขึ้นก็เข้าศูนย์ reset setting เป็นอันเรียบร้อย ไม่งั้นต้องเสียตังค์ค่า Service ในส่วนนี้โดยเฉพาะ

ส่วนอาทิตย์ที่ผ่านมา นับจากแบตของ Bosch มาถึงรอบนี้ก็  23 เดือนได้ คราวนี้อาการเดิมมาเลย แต่แทนที่จะสตาร์ทไม่ติด รอบนี้สตาร์ทติดยากหน่อยแต่หลังจากนั้นก็ขึ้น Transmission Malfunction Service Now หุๆ ลางานทันที ค่อยๆกระดึ้บๆขับไปเข้าศูนย์ Ford ที่ปทุมธานี เข้าศูนย์ 11 โมง ได้รถเกือบบ่ายสาม เพราะไม่ได้จองล่วงหน้า สี่ชั่วโมงสำหรับการรอคอยการเปลี่ยนแบต เพราะต่อให้เอาร้านข้างนอกมาเปลี่ยนให้ก็ต้องเข้าศูนย์อยู่ดี ค่าเสียหายที่จ่ายไปก็ 2,648 บาท และได้แบตลูกเก่ากลับมาด้วย ก็ต้องมาลุ้นกันว่าแบตของศูนย์ฟอร์ดลูกนี้จะอยู่ได้ซักกี่เดือน

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.