Ghost Mode: EP 1.1.1.1

ก่อนเข้าเรื่องของ Ghost mode คุณเคยรู้สึกว่าเหมือนโดนจับตาอยู่ หรือแอบฟังบ้างไหม ในยุคนี้ก็คงไม่แปลกกับบริการต่างๆที่ “รู้สึกว่า” เราใช้งานสิ่งเหล่านั้นฟรีอยู่ ซึ่งแน่นอนว่า ของฟรีไม่มีในโลก เนื่องจากเรานั้นไม่ได้เป็นลูกค้า หรือผู้ใช้จริงๆของบริการเหล่านั้น แต่เราเป็นสินค้านั่นเอง ซึ่งการเป็นสินค้าของเรานั้นก็คือ ข้อมูลการใช้งานของเราถูกขายให้กับ Advertising Agency หรือบริษัทต่างๆเพื่อที่จะใช้ในการยิงโฆษณาให้กับเรา (Target Advertising) จนบางครั้งเราถึงกับต้องร้อง เห้ยยยย ขึ้นมากันเลยว่า นี่ Facebook หรือ Instagram รู้ได้ยังไงว่าเรากำลังสนใจเรื่องนี้อยู่ จนล่าสุดเกิดเคสที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อตอนปลายปีที่ผ่านมา Tim Cook CEO ของ Apple ได้ Tweet เกี่ยวกับ feature ของ iOS 14 ที่จะมีการแจ้งให้ทราบถึงการ Track การใช้งานของ App ว่าผู้ใช้ยินยอมที่จะอนุญาต หรือไม่

ซึ่งทางพี่ Mark Zuckerberg ก็ได้ลง โฆษณาเป็นแบบ full-page ads ใน The Wall Street Journal, New York Times, และ the Washington Post โดยใช้พาดหัวตัวโตๆ ว่า “we’re standing up to apple for small businesses everywhere” ซึ่งก็เหมือนเอาธุรกิจ SME หรือรายย่อยมาอ้างเป็นตัวประกันว่า สิ่งที่จะขอ อนุญาต ในการ Track การใช้งานจะกระทบกับธุรกิจรายย่อย สำหรับการโฆษณาแบบตรงกลุ่มเป้าหมาย (และแน่นอนว่ากระทบกับรายได้ของ Facebook ด้วย)

นอกเหนือการ Track การใช้งานผ่าน App ที่ติดตั้งในมือถือของเรานั้น ยังมีอีกกรณีหนึ่งที่สามารถ Track การใช้งานของเราได้ผ่านสิ่งที่เรียกว่า DNS โดยผ่านการเรียกใช้งานจากผู้ให้บริการ DNS ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ให้บริการ Internet ที่เราใช้งานกันอยู่ ไม่ว่าจะ Net บ้าน Net มือถือ เวลาจะเรียกใช้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น WebSite หรือ Application ต่างๆ หรือแม้แต่การดู Streaming ล้วนมีการเรียกข้อมูลไปที่ยังระบบ DNS ทั้งนั้น

ยกตัวอย่างเวลาเราจะ Search อะไรซักอย่างผ่านทางเวป Google คงง่ายกว่าในการพิมพ์เป็น www.google.com แทนที่จะพิมพ์ด้วย 172.217.174.164 นั่นแหละที่เมื่อเราพิมพ์ www.google.com เบื้องหลังของการทำงานการสื่อสารทั้งหลายจะแปลงชื่อ WebSite เหล่านั้นให้กลายเป็น IP Address และแน่นอนว่าการใช้งานของเราก็ “อาจจะ” ถูกเก็บไว้ใน DNS Log ของผู้ให้บริการเหล่านั้น

ถ้าถูกเก็บไว้เฉยๆ ก็คงจะดี แต่ถ้าไม่ได้ถูกเก็บไว้เฉยๆ แต่ถูกนำมาประมวลผลหละ คุณเข้าเวปอะไรบ้าง ใช้ App อะไร ใช้เวลาไหน ช้อปปิ้งมั้ย สนใจข้อมูลเกี่ยวกับประกันอยู่หรือเปล่า ก็คงไม่ต่างอะไรกับการ Track การใช้งานผ่าน App ของ Facebook เช่นกัน

บริการ 1.1.1.1 จาก Cloudflare

จนผู้ให้บริการด้าน Network และ Security อย่าง Cloudflare ออกมาประกาศการให้บริการ 1.1.1.1 ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งนิยามไว้ว่าเป็น The fastest, privacy-first consumer DNS service ที่ให้ความสำคัญด้าน Privacy เพราะเรา “อาจจะ” เชื่อผู้ให้บริการ DNS ที่มากับบริการ Internet ของเราไม่ได้อีกต่อไป

ซึ่งจะสังเกตุได้อย่างนึงก็คือการเข้าถึงข้อมูลบางอย่างใน Internet ที่จะโดนปิดกั้น ก็หนีไม่พ้นเทคนิคทางด้าน DNS ที่พอเราพิมพ์ชื่อของเวปไซต์เข้าไปไม่ว่าจะเป็น pornhub.com หรือ change.org ก็มักจะไปลงเอยที่ Landing Page อันอื่นเพื่อบอกว่าจำกัดการเข้าถึงนะจ๊ะ

เกริ่นกันมาซะเยอะสำหรับบทความ Ghost Mode: EP 1.1.1.1 เราจะมาทดลองใช้บริการ 1.1.1.1 ของ Cloudflare กันดีกว่า ซึ่งก็ใช้งานได้ง่ายมากๆ เพียงโหลด App ซึ่งก็มีทั้ง iOS และ Android ตามลิงค์ด้านล่างหรือใครจะกด Search 1.1.1.1 จาก Google PlayStore หรือ Apple App Store ก็ได้

‎1.1.1.1: Faster Internet
‎1.1.1.1: Faster Internet
Developer: Cloudflare
Price: Free+

เมื่อโหลดมาแล้วก็สามารถใช้งานได้เลย ไม่ต้องลงทะเบียน ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ ไม่ต้องระบุตัวตน แค่กดยอมรับรายละเอียดที่ Cloudflare บอกว่าจะไม่เก็บข้อมูลของเราเพื่อนำไปขาย และอีกบริการที่มาพร้อมกับ 1.1.1.1 ก็คือ WARP Mode ไม่ต้องถามคุณซูลู ว่าทำไมเรายังไม่วาร์ป ไม่ต้องรอแกนวาร์ปให้ทำงาน เพราะเราจะวาร์ป ไปพร้อมกับบริการ 1.1.1.1 นี่เลย

พูดง่ายๆ โดยทางเทคนิค WARP Mode ของ Cloudflare ก็คือ VPN นั่นแหละ ซึ่งเหมือนเป็นการต่อท่อเสมือนในท่อของ Internet อีกที ที่จะป้องกันคนมาแกะดูว่าเราใช้งานอะไรบ้างในท่อนี้ เมื่อ DNS ก็ Privacy ท่อก็ Secure ก็เปรียบเหมือนเราเข้า Ghost mode และพร้อมที่จะวาร์ปไปไหนก่อไหนก็ได้แล้ว

ปิดท้ายที่สอง ปล ตามด้านล่างนี้และอย่าลืมติดตาม EP2 ที่จะ Advance ไปกว่านี้กับการใช้งาน Pi-Hole บน Digitalocean ที่จะนอกจากจะ Secure และปกป้องเรื่องของ Privacy แล้ว ยังสามารถ Block Ads และการ Track ข้อมูลของ App ต่างๆได้อีก แล้วพบกันใหม่ครับใน EP2 เร็วๆนี้

ป.ล.: บทความนี้เป็นเพียงการแนะนำเทคโนโลยี และเรื่องของ Data Privacy ในมุมของ DNS Tracking เท่านั้น ไม่สนับสนุนให้นำไปใช้ในเรื่องของการกระทำความผิดทางไซเบอร์นะครับ

ป.ล. 2: การใช้งาน Privacy DNS Service ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีร่องรอยการใช้งาน หรือระบุไม่ได้ว่ามีการเข้าใช้งานนะครับ เตือนกันไว้ก่อนที่จะนำไปใช้ในทางที่ผิด

ข้อมูลเพิ่มเติม: 1.1.1.1 by Cloudflare

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.