1 เดือนกับ Amazfit T-Rex Pro

หลังจากที่โดนโปรของ Shopee 4 เดือน 4 ไป ก็ได้สอยเอา Amazfit T-Rex Pro มาใช้ในราคา 4,561 บาท รวมใช้ coin ส่วนลด ก็ถือว่าเป็น smart watch สำหรับการออกกำลังกายที่ดูแล้วราคาไม่แพง และ Spec ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว เมื่อเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง Garmin

ซึ่งโดยปกติผมก็ใช้งาน Garmin มาตั้งแต่ Fenix 3, Instinct และ เรือนล่าสุดก็เป็น Instinct solar

บทความวันนี้ก็ถือว่าเป็นการเล่าสู่กันฟังจากการใช้งานจริงมาประมาณ 1 เดือน เทียบประสบการณ์ระหว่าง 2 รุ่นในมุมต่างๆ เอาเฉพาะที่ใช้งานจริงๆไม่ได้เทียบกันสเปคต่อสเปค ไม่มีการอวยใดๆทั้งสิ้น

แบตเตอรี่

ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ผมให้ความสำคัญค่อนข้างมากเลยทีเดียวเพราะคงไม่สะดวกแน่ๆถ้าต้องมาคอยชาร์จนาฬิกาทุกวัน หรือวันเว้นวัน หลังจากหมดช่วงเห่อกับการใช้งานของ Amazfit T-Rex pro ระยะเวลาของแบตเตอรี่ก็จะเริ่มนานขึ้น (ช่วงแรกก็จะดูหน้าจอบ่อย ทดลองโหมด away on display แล้วก็เปลี่ยนหน้าจอ settings ไปมาก็จะทำให้เปลืองแบต) โดยรวมๆการใช้งานก็จะอยู่ได้ประมาณ 7-8 วันโดยที่

  • ค่า settings วัด heart rate อยู่ที่ทุก 5 นาที
  • ปิด alway on display
  • เปิดโหมด stress monitor และ sleep monitor
  • ปิดการแจ้งเตือนจาก app รวมถึงไม่ให้ app zepp run ที่ background
  • ปั่นจักรยาน Outdoor อาทิตย์ละ 3 ครั้งครั้งละ 90 นาที

ถ้าเทียบกับ Instinct solar ของ Garmin ก็ถือว่าพอๆกัน เพียงแต่ว่า หน้าจอแบบ Always on displayของ Garmin นั้นเป็นแบบ monochrome และวัด heart rate แบบ real time ส่วนของ Amazfit นั้นต้องเลือกเอาว่าจะวัดทุก 1 นาทีทุก 5 นาทีหรือทุก 10 นาที ส่วน always on display ของ T-Rex pro นั้นจะเลือกแสดงขึ้นมาบางส่วนของหน้าจอ แต่เอาจริงๆก็ยังกินแบตค่อนข้างมาก


การจับสัญญาณ และ ความแม่นยำของ GPS

สำหรับประเด็นนี้ Amazfit T-Rex pro ทำได้ดีมากๆเพราะว่าตัวโปรแกรม Zepp ทุกครั้งที่มีการเปิดใช้งานและมีการเชื่อมต่อกับนาฬิกาก็จะมีการอัพเดทในส่วนของ A-GPS ทำให้เวลาในการออกกำลังกายแล้วจับสัญญาณ GPS ทำได้รวดเร็วกว่า Instinct solar มากๆ

ลองเทียบกันดูข้างนึงใส่ Amazfit T-Rex Pro อีกข้างนึงใส่ Garmin Instinct solar ปั่นจักรยานในหมู่บ้าน 90 นาทีผลที่ได้ระยะทางจาก Garmin มากกว่าของ Amazfit อยู่ 250 เมตร

อยากรู้ว่าระยะที่วัดได้แม่นขนาดไหน ก็ลองเทียบการวัดระยะจาก google earth ดู

ใน 1 รอบของหมู่บ้านระยะทางอยู่ที่ 2.81 Km ปั่น 11 รอบ บวกระยะจากบ้านออกไปปากซอยไปกลับก็ 41 เมตร รวมระยะจริงก็เป็น 31.32Km ดูค่าแล้วในส่วนของ Amazfit T-Rex Pro ค่าใกล้เคียงกว่า เพราะเอาจริงๆเวลาปั่น เราไม่ได้ปั่นเป็นเส้นตรงเป๊ะๆ มีช่วงหลบลูกระนาดบ้าง หลบหมาบ้าง ตีโค้งแคบบ้างกว้างบ้าง ถ้าเทียบความแตกต่างระยะจาก Google Earth ของ Amazfit จะอยู่ที่ 0.67% ส่วน Garmin จะอยู่ที่ 1.47%

กรณีลองเอามาคิดเป็น Trip ระยะ 100Km ค่าความคลาดเคลื่อนของ Garmin จะอยู่ที่ 1.47Km ส่วน Amazfit จะอยู่ที่ 670 เมตร ถามว่ารับได้มั้ย ส่วนตัวผมรับได้ทั้งคู่นะ แต่อาจจะเอนไปทางของ Amzafit เพราะเหมือนกับว่าเราต้องปั่นมากขึ้นกว่าเดิม


SpO2
Feature นี้น่าจะเป็น feature ที่สำคัญในช่วงโควิดระบาดก็สามารถเอาไว้ monitor ดูค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดได้แต่จะว่าไปแล้วในการวัดทั้ง 2 ยี่ห้อไม่ได้วัดแบบเรียลไทม์เข้าใจว่าน่าจะมีผลกับการใช้งานของแบตเตอรี่ดังนั้นในการวัดแต่ละครั้งก็ต้องแมนนวลกดเอาแล้วต้องวางแขนนิ่งๆ ซึ่งค่าที่ออกมาได้เอาจริงๆดูยังไกลความถูกต้องของเครื่องที่วัดปลายนิ้วราคาไม่กี่ร้อย แต่ก็พอกล้อมแกล้มในสภาพแบบนี้

SPO2 Instinct Solar vs Amazfit T-Rex Pro


Count Down Timer

สำหรับหัวข้อนี้น่าจะฟังดูแปลกๆ และคงไม่มีใครมารีวิวแน่ แต่สำหรับผมถือว่าเป็นเรื่องที่ใช้งานประจำ เพราะทุกวันนี้ที่ทานข้าวไป จากนั้น 2 ชั่วโมงจะต้องเจาะเลือดเพื่อวัดน้ำตาลที่ปลายนิ้ว ก็มักจะใช้ฟังก์ชันในการจับเวลาถอยหลังซึ่งถ้าเป็น Garmin Instinct solar กดจับเวลาแล้วเราสามารถที่จะไปหน้าจอหลักหรือหน้าจอไหนก็ได้แต่ถ้าเป็น Amazfit T-Rex Pro หน้าจอจับเวลาจะค้างอยู่ไม่สามารถไปที่หน้าไหนได้เลย ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ก็คือไป add เป็น event reminder แทนโดยบวกเวลาเอาเองไปอีก 2 ชั่วโมง

Garmin หลังจากเริ่ม Start Countdown Timer แล้วจะเปลี่ยนไปหน้าจอไหนก็ได้ รวมถึงเข้า Quick Menu เพื่อดูเวลาที่เหลือได้ด้วย

หน้าจอ

ในเรื่องของหน้าจอไม่ได้มีผลกับผมมากนัก อันนึงหน้าจอสัมผัสอีกอันนึงใช้งานแบบปุ่มกดเหมือนกับรุ่นก่อนๆ หน้าจอสัมผัสของ Amazfit T-Rex Pro ก็ถือว่าตอบสนองได้ดีอาจจะมีเพี้ยนๆบ้างตอนอาบน้ำที่เวลาโดนน้ำแล้วหน้าจอติดขึ้นเองกดปุ่มเอง


โดยสรุป: สำหรับราคาค่าตัวที่ต่างกันครึ่งต่อครึ่ง Amazfit T-Rex Pro ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้ดี ทนทาน จากการใช้งานมาหนึ่งเดือน ใส่ตลอดเวลายังไม่เจอปัญหางอแงอะไร แบตเตอรี่อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้สำหรับการชาร์จอาทิตย์ละครั้งต่อการออกกำลังกายกลางแจ้งอาทิตย์ละ 270 นาที การจับสัญญาณ GPS ที่รวดเร็วแบบเห็นได้ชัด ความแม่นยำทีก็ถือว่าดีผิดเพี้ยนน้อย นับว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวสำหรับการซื้อในครั้งนี้

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.