EP1: ​TTGO T-Camera (Power On)

มาต่อกันอีกหนึ่งบทความเกี่ยวกับ Microcontroller และ IoT กันครับ วันนี้ก็ยังคงอยู่กับ ESP32 แต่ที่เพิ่มเข้ามาก็จะเป็น Camera Module OV2640 ที่มีความละเอียด 2 Megapixels ซึ่งบอร์ดที่เราจะมาลองเล่นวันนี้เป็น TTGO T-Camera ที่มี Camera Module และ SSD1306 OLED Display ติดมาด้วย คงเขียนเป็นหลาย EP หน่อย เพราะเนื้อหาน่าจะประกอบด้วยหลายส่วนอยู่ วันนี้เราก็จะมาเริ่มกันที่ EP1: TTGO T-Camera (Power On)

ความจริงก็ซื้อไว้ตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ประมาณ มกราคม 2019 แต่ไม่ได้เอาออกมาทดลองเลย ตอนนั้นซื้อก็อยู่ที่ตัวละ 15.2 USD จำไม่ได้เหมือนกันละว่าช่วงนั้นซื้อมาจะเอามาทำ Project อะไร ^_^” ช่วงนี้หยุดยาวมีเวลาเขียน Blog ประกอบกับว่าเป้า Personal OKRs ที่ตั้งไว้ว่าปีนึงจะเขียนให้ได้ 52 บทความ นี่ก็ยังห่างจากเป้า เลยมองรอบๆดูในกระป๋องใส่บอร์ด Microcontroller กับพวก Sensor ทั้งหลาย หยิบตัวไหนออกมา ไม่คุ้น ยังไม่แกะ ก็ลองเอามาเขียนเป็นบันทึกข้อมูลไว้อ่าน และแบ่งปันให้กับท่านอื่นๆที่ผ่านมาอ่านเจอด้วย

Spec ของ TTGO T-Camera ESP32 ตัวนี้ที่ให้มาก็หลากหลายมาก

  • ​ESP32 อันนี้รู้กันอยู่แล้วถึงประสิทธิภาพและคุณสมบัติ
  • OV2640 Camera Module ความละเอียด 2 ล้านฯ
  • SSD1306 OLED Display
  • PIR: AS312 เอาไว้ตรวจจับความเคลื่อนไหว
  • Charging Chip: IP5306 เอาไว้ต่อกับ Lithium Battery
  • BME280 (อืมมม เห็นมี Screen ที่ PCB อันนี้เด่วต้องลองดู ว่าใช้งานได้จริงไหม)

หลังจากที่ Power On ขึ้นมาก็เจอกับ Firmware ที่ Upload ติดมากับบอร์ดอยู่แล้ว ไหนๆละก็ลองดูซะหน่อย โดย Connect ไปที่ AP SSID: TTGO-Camera แล้วเข้าไปที่ IP 2.2.2.1

ภาพที่ได้จาก OV2640 ก็เรียกได้ว่า ยับบบ พอสมควรแม้ว่าจะเลือกขนาดเป็น 1600×1200 Pixels แล้วก็ตาม แต่ว่าก็ขึ้นกับสภาพแสงด้วย ไว้เดี่ยวจะเอาไปทดสอบกลางแจ้ง สภาพแสงดีๆดูว่าจะเป็นอย่างไร

แล้วพบกันตอนหน้ากับการเขียน Code ซึ่งจะมี Trick เล็กน้อยสำหรับการใช้งาน TTGO T-Camera ESP32 กับ Module OV2640 วันนี้ก็ถือว่าเป็นน้ำจิ้มสำหรับใครที่สนใจใช้งานบอร์ดที่มี ESP32 เป็น Microcontroller ที่มีทั้งกล้อง PIR, BME280 และ จอ OLED

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.