Ladies, Liquor, Leverage

เวลาอ่านบทความที่เกี่ยวกับการลงทุน การเงินเรามักเจอกับคำว่า “Not Financial Advise” หรือ “ไม่ใช่คำแนะนำทางการเงิน” เป็นเหมือนการปฎิเสธความรับผิดชอบกลายๆว่า เห้ยยย บทความนี้อ่านแล้วจะเอาไปทำตามแล้วได้ผลดีหรือไม่ดี ไม่เกี่ยวกับผู้เขียนนะ แต่วันนี้อาจจะ เขียนกลับกันซะหน่อย

Financial Advice: Don’t invest in what you don’t understand

คำแนะนำทางการเงิน: อย่าลงทุนในสิ่งที่คุณไม่เข้าใจ

เรื่องนี้ว่าจะเขียนเป็นสองตอนเกี่ยวกับ ​Scam ที่มักเจอในโลกการเงินการลงทุน โดยแบ่งเป็น

  • สายรับจ้างรินของ
  • สายกำไรสูงเกินจริง AI, Bot Trade

แต่ก่อนที่จะเข้ารายละเอียดของการจับผิด Scammer ขออธิบายที่จั่วหัวไว้ซะหน่อย เพราะย่อมเกี่ยวกับเรื่องของวันนี้แน่ โดยเฉพาะ Ladies ที่เป็น L ตัวแรก

“My partner Charlie says there is only three ways a smart person can go broke: liquor, ladies and leverage,” he said. “Now the truth is — the first two he just added because they started with L — it’s leverage.”

ใจความสำคัญที่ทางปู่ Warren Buffett ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC นั้นจะเป็นเรื่องของ Leverage ซึ่งวันนี้ผมคงไม่แตะ เพราะอันนี้ก็แล้วแต่มุมมองหรือความสามารถในการทำกำไรของแต่ละคน หรือแต่ละเทคนิคการลงทุน แต่ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยนะกับการที่ไม่ทำอะไรจนเกินตัวไป ในแง่ของการลงทุนที่จะกลายเป็นการเดิมพันหรือการพนัน ส่วน Liquor นั้นก็แล้วแต่บุคคลอีกเช่นกัน

กลับมาที่หัวข้อของเราดีกว่า Ladies กับการรับจ้างรินของ อีกหนึ่งรูปแบบของ Scam ในโลกการลงทุน ที่ทุกคนควรระวัง เราอาจจะเคยเห็นกรณีของ Pump and Dump ที่จุดไฟล่อเม่าเข้ามาแล้วเจ้าก็ค่อยๆรินของ แต่นี่กลับกัน ไม่ได้จุดไฟล่อเลย แต่อาศัยความโลภของเรา สาวสวย และเพิ่มสิ่งที่เรียกว่า “Insider Trading” มาล่อให้เราติดกับ ซึ่งวันนี้เรามาดูเคสจริงกัน (เคสจริง เกิดกับผมจริงๆ ไม่ได้ใช้ตัวแสดงแทน เป็นภาพ Chat ที่ Capture ขึ้นมาจริงๆ และไม่เกี่ยวกับรายการคดีเด็ด ^_^ )

ทุกอย่างมักจะเริ่มต้นที่ Whatsapp ซึ่งมาพร้อมการแนะนำตัวและ Profile สวยๆ อย่างเคสของน้อง Lisa และน้อง Julia

ซึ่งเอาจริงๆ ถามว่ามีเคสติดต่อที่มาทางนี้จริงๆมั้ย ก็มีบ้างนะ เพราะแต่ก่อนเดินทางบ่อย ชอบไปดูงานที่ ตปท (ออกตังค์เองซะส่วนใหญ่) เข้างานทีก็แลกนามบัตรกะเค้าไปทั่ว มีติดต่อหลังงานกลับมาก็มี แต่อันนั้นบทสนทนาจะไม่ได้เริ่มต้นอะไรที่เป็น Personal แบบนี้

พอแนะนำตัวกันหอมปากหอมคอแล้ว หลังจากนั้น ก็จะเข้า Pattern ของการโชว์ใช้ชีวิตดี้ดีย์ Profile น่าเชื่อถือ ซึ่งอาจจะคุยต่อบน Whatsapp หรือไปต่อกันที่ Line หรือ Wechat ก็ได้ ตามแต่ที่ Scammer ถนัด ซึ่งน้อง Julia ก็พาผมไปคุยต่อบน Line ส่วนน้อง Lisa ก็ชวนผมไปคุยต่อบน Wechat

มาดูน้อง Julia กันก่อน กับสาวจีน ที่ใช้เบอร์ Shenzhen ตลอดเวลา หลังจากที่บอกว่าย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่สิงค์โปร์ เป็น Designer สนใจการลงทุน มี Studio เป็นของตัวเอง

ส่วนน้อง Lisa (ซึ่ง Lisa เดียวที่ผมรู้จักเป็นเพื่อนที่ไต้หวัน เป็น DJ ที่สถานีวิทยุซึ่งเคยร่วมงานกันอยู่พักนึง ส่วนน้อง Lisa Blackpink รายนั้นก็รู้จัก แต่เป็นเรารู้จักฝ่ายเดียว) ซึ่งน้อง Lisa นี่ก็มาแนวเดียวกัน อาหารทะเล ไวน์ รถหรู เอิ่มมม ผมแพ้อาหารทะเล และไม่ได้ดื่มแล้วนะ

หลังจากผ่าน Pattern ชีวิตดี้ดีย์ แล้วก็จะเข้าสู่โหมดต่อไปคือ “อวดกำไร + Insider” มาเลยทั้ง Goldman Sachs จากน้อง Julia และ Morgan Stanley กับ JP Morgan Chase จากน้อง Lisa

มาถึง ณ จุดนี้ คือคิดในใจ พวกเมิงอยู่แก้งค์เดียวกันใช่มั้ย หรือว่าใช้ผู้กำกับคนเดียวกันเนี่ย บท Pattern เหมือนกันเป๊ะ ซึ่งทั้งสองเคส ผมเจอต่างกันไม่นาน ไม่ได้มาพร้อมกัน ซึ่งหลังจากนั้นน้อง Lisa ก็เบื่อผมแล้วก็เงียบหายไป คือรู้แนวละขี้เกียจเล่นต่อ แต่น้อง Julia ที่มาที่หลังคุยผ่าน Line ก็เลย เอาวะดูซิจะหลอกต่อยังไง

พอผ่านจุดโชว์กำไรและมีการบอกว่าญาติอยู่ Financial Firm ใหญ่ๆแล้ว ก็จะมาถึงจุดที่จะชวนเราลงทุนละ ให้เตรียมพร้อม เตรียมกระสุนจัดหนัก โอกาสมีแค่ครั้งเดียว คนจะรวยเพราะสาวต่างชาติมาชวนลงทุน เวลานี้เอาอะไรก็ฉุดไม่อยู่ละ มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ รอโพยที่น้อง Julia จะมาบอก และหวยที่ออกคือ “EJH”

เอิ่มมม ที่เห็นบลัฟไปว่าจะลง 35K USD จริงๆไม่ได้มีตังค์ขนาดนั้นนะครับ ถ้าเป็นหนี้อะใช่ ฮ่าๆ หลังจากนั้นก็จะมีการเช็คของละ ว่าเหยื่อหลงกลมั้ย มีการโชว์ด้วยว่าน้อง Julia ก็ซื้อนะ คุณลุงบอกมาดิบดีขนาดนี้ ไม่ซื้อก็บ้าแล้วอีก 7 วันกำไร 100% โหหห ดีสุดๆอะ แม่พระมาโปรดรวยคนเดียวไม่พอ ยังเผื่อแผ่มาถึงเราด้วย

โดยหลักๆ ผมเดาว่าพวกรับจ้างรินของน่าจะได้ค่าคอมมิชชั่น จาก Prove ว่าหลอกให้คนเข้ามารับหุ้นที่จุดนั้นได้มากน้อยขนาดไหน ถึงได้คะยั้นคะยอให้ capture หน้า Port ว่าเราซื้อจริงๆส่งไป ส่วนหน้าจอที่ไม่ว่าจะน้อง Lisa หรือน้อง Julia Capture ส่งมาว่าเข้าซื้อตัวนี้ ขายที่ราคานี้ ได้กำไรเป็นล้าน เอาจริงๆ แค่หน้า UI จะคีย์ตัวเลขยังไงก็ทำได้ครับ ไว้จะมาเล่าต่อใน Part ของ Scam โลกคริปโตกัน

อะมาดูผลประกอบการกันหน่อย ว่าถ้าผมเชื่อน้อง Julia หมดใจแล้วมีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ กู้มาซื้อด้วยเอ้าาา (เริ่ม Leverage ละ) ตอนนั้นเรื่องเกิดประมาณ สิงหาคมที่ผ่านมา ราคา EJH ก็อยู่ที่ประมาณ 21 USD

ซึ่งผ่านมาก็หลายเดือนละ อย่าว่าแต่สองเท่าเลย นี่ราคายังไม่กลับไปที่เดิมเลย แน่นอนหละงานนี้ Insider แน่นอน เพียงแต่เราอยู่คนละฝั่งกับน้อง Julia หนะสิ ทางฝั่งนั้นอาจจะได้ทั้งค่าคอมจากการรับจ้างรินของ ได้กำไรจากการซื้อ Short ด้วย

ฉะนั้น ระวังให้ดีนะครับ วีรบุรุษ ยากผ่าน ด่านสาวงาม นักลงทุนก็เช่นกัน งานนี้อาจจะกึ่งๆ Romance Scam แต่ซ้อนเรื่องลงทุนเข้าไปอีก ไม่ได้ให้โอนเงินตรงๆ แต่ที่แน่ๆถ้าท่านหลงกลแล้วหละก็ ก็จะเสียหายจากการลงทุนลักษณะนี้แน่นอน ฉะนั้นระวังกันให้ดีทั้ง Ladies, Liquor, Leverage แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าครับ

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.