The Bat Window of Prince Gong Mansion

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆสำหรับเมืองปักกิ่ง นอกเหนือจาก Modern Architecture อย่างอาคาร CCTV หรือ สนามกีฬารังนกแล้ว ยังมีจตุรัสเทียนอันเหมิน พระราชวังกู้กง และยังมีสถานที่ๆสำคัญอีกที่หนึ่งนั่นก็คือ 恭王府 (pinyin: Gōng Wáng Fǔ ออกเสียงว่า กง-หวาง-ฝู่) ซึ่งก่อสร้างตั้งแต่สมัยปี คศ. 1777 ของราชวงศ์ชิง โดยขุนนางที่ชื่อว่าเหอเซิน กังฉินผู้ลือนามแห่งแมนจูน ว่ากันว่าสมบัติที่อยู่ที่สถานที่แห่งนี้นั้นมีมูลค่ามากกว่าสมบัติของประเทศในสมัยนั้นเลยด้วยซ้ำ เปรียบไปก็เสมือนอนุสรณ์แห่งการคอรัปชั่นที่เกิดขึ้นในราชวงศ์ชิงเลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าใครมีโอกาสคงต้องไปชมด้วยตัวเอง

DSC03925
Prince Gong Mansion Entrance

แต่ที่เกริ่นมาวันนี้จะเอาแค่ช่วงด้านหลังของสถานที่นี้มาให้ดูซึ่งเป็นกำแพงที่มีหน้าต่างที่แตกต่างกันทั้งหมด ซึ่งแต่ละบานก็จะมีความหมายที่แตกต่างกันยกเว้นบานที่สำคัญบานหนึ่ง จะมีสัญลักษณ์ของค้างคาวอยู่

DSC03968
Windows of Prince Gong Mansion
DSC04009
The Bat window @ Prince Gong Mansion

 

ซึ่งในภาษาจีนนั้นคำว่าค้างคาวคือ 蝙蝠 (pinyin: Biānfú ออกเสียงว่า เปี่ยน-ฝู) ซึ่งคำว่า 蝠 (ฝู) นั้นก็ไปพ้องเสียงกับคำว่า 福 (ฝู หรือ ฮก ในภาษาแต้จิ่ว) ซึ่งหมายถึงโชคลาภนั่นเอง ดังนั้นในกระดาษคำอวยพรของจีน หรือตามสถาปัตยกรรมของจีนจึงมักเห็นการก่อสร้างที่มีสัญลักษณ์ของค้างคาวร่วมอยู่ด้วย เป็นการเล่นคำ เล่นความหมายที่เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมจีนนั่นเอง

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.