“บวช”ครั้งหนึ่งในชีวิต

เริ่มปีใหม่ด้วยการ Wrap up เหตุการณ์ในชีวิตปีที่แล้วสักหน่อย เหตุการณ์สำคัญสองอย่างในชีวิตเมื่อปี 2023 ก็จะเป็นการลาออกจากการเป็นกรรมการและกรรมการผู้จัดการของ JTS และจากนั้นก็ไปบวชที่ราชบุรี เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ซึ่งก็เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องกัน ได้ฉายาว่า จตฺตภโย แปลว่า ผู้มีภัยอันสละแล้ว

จริงๆเคยมีแพลนจะบวชเมื่อนานมากละ ช่วงอายุ 25 ตอนเบญจเพศ แล้วก็ไม่ได้บวชซักที ผ่านไปเกือบ 20 ปีถึงได้มาบวช ไหนๆ ก็มีเวลาและโอกาสแล้วก็เลยบวชซะเลย 1 พรรษา นับเอาจริงๆก็ร้อยกว่าวันที่อยู่วัด เพราะต้องไปเตรียมตัวเป็นนาคอยู่ที่วัดล่วงหน้า 7 วันกินเหมือนพระ ทำวัตรเช้า วัตรเย็น ซ้อมขานนาค ดูนิสัยใจคอ ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดก่อน ถึงวันก็เข้าพิธีบรรพชา ตอนนั้นก็บวชพร้อมกันอีก 3 รูป อายุมากสุด

หนึ่งในความเข้าใจผิดอย่างนึงเลยก็คือ บวชช่วงเข้าพรรษาต้องอยู่ให้ครบ 3 เดือน ไม่งั้นจะเป็นการแหกพรรษา อันนี้ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของผู้บวช ถ้าจะบวช 15 วัน 30 วัน ในวันเข้าพรรษาเราก็แค่ไม่อธิฐานพรรษา แค่นั้นเอง ระหว่างช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนพอครบกำหนดที่ตั้งใจไว้ก็ลาสิกขาได้ตามปกติ

เรามักจะมีคติความเชื่อเรื่องการบวชเพื่อทดแทนพระคุณพ่อแม่ ผมเองก็เช่นกัน อยากให้ท่านได้ใส่บาตร ให้ท่านเข้าวัดเข้าวาสวดมนต์ เจริญจิตภาวนา เพราะท่านก็แก่มากแล้ว อันนั้นน่าจะเรียกว่าเป็นผลพลอยได้มากกว่า เพราะถ้าไปดูบทขานนาคที่ท่องแล้ว เรามาบวชจริงๆก็คือ การทำนิพพานให้แจ้ง แต่ด้วยที่มีเวลาบวชเพียงแค่ 3 เดือนนั้นน่าจะยังไม่พอสำหรับผมที่จะไปให้ถึงซึ่งนิพพาน แต่ก็ได้หลักมา จากทั้งครูบาอาจารย์ และด้วยที่บวชพรรษาเลยต้องอบรมและสอบนักธรรมตรีไปด้วย เลยได้ศึกษาเพิ่มทั้งพุทธประวัติ ธรรมวินัย กระทู้ธรรม และ ธรรมวิภาค ถือว่าคุ้มค่า กับการบวชและเรียนตลอด 3 เดือน

ลาสิกขาวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566

ถ้าถามว่าได้อะไรมาบ้าง??? อยากจะบอกว่าได้เรียนรู้และปฎิบัติเยอะมาก แต่สิ่งที่คิดว่าสำคัญที่สุดที่ได้มามีอยู่ 4 อย่างก็คือ

  • วันคืนล่วงไป ล่วงไป บัดนี้เราทำอะไรอยู่ และการพิจารณาขันธ์ 5 ว่าเป็นสิ่งไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
  • สติ-สัมปชัญญะ จริงๆเป็น 2 คำนะ สติ ใช้ก่อนคิดพูดทำ และสัมปชัญญะ ใช้ระหว่างคิดพูดทำ
  • พิจารณา อริยสัจ 4 อย่างแยบคาย ซึ่งมันจะแตกออกไปให้ศึกษาอีกหลายอย่าง
  • การรักษาศีลให้บริสุทธิ์

อย่างที่บอกว่าได้อะไรเยอะมาก แต่ข้างบน 4 ข้อนี่คือที่สุดแล้ว อ้อแล้วที่บอกว่าพระบวชใหม่มักเจอผี นี่บวชมา 3 เดือนไม่เจออะไรเลย จำวัดทุกคืนหมาหอนเกือบทุกคืน แต่ไม่เจออะไร ถือเป็นช่วงเวลาคุณภาพครั้งหนึ่งในชีวิตที่สงบ และมีความหมายมาก ถ้าใครมีโอกาสก็อยากให้ลองสักครั้ง หรือบางครั้งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมบางทีผ้ากาสาวพัสตร์อาจจะเรียกคุณเองก็ได้ แล้วพบกันใหม่โพสต์หน้าครับ

สวัสดีปีใหม่ 2567 จงใช้ชีวิตอย่างมีสติและสัมปชัญญะ และไม่ดำรงตนในความประมาท ขอให้เป็นปีที่ดีสำหรับทุกท่านครับ ^_^

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.