ระวังมิจฯ ชวนลงทุนกับ ร.พ.บำรุงราษฎ์

ตอนแรกว่าจะเขียนเรื่อง Bitcoin ที่ใกล้เข้าช่วง Halving กับเรื่องของการเอา ChatGPT มาทำเรื่องของ Stock Screener แต่ดันมีเรื่องนี้เข้ามาแทรกซะก่อน เลยหยิบขึ้นมาเตือน มาเล่าสู่กันฟังซะหน่อย ซึ่งจริงๆก่อนหน้านี้ก็มีการออกมาเตือนกันผ่านสื่อต่างๆหลายครั้งแล้วที่เป็น คุณวิกรม จากอมตะกรุ๊ป หรือ คุณจูน จรีพร จาก WHA ชวนลงทุน รอบนี้เป็น ร.พ. บำรุงราษฎ์ ชวนลงทุน

อยากจะนั่งยัน นอนยัน ว่ามันไม่มีหรอกไอ้การที่จะลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนดีแบบนี้ สิ่งที่ต้องมีคือ “สติ” ถ้าจะบอกให้ไม่โลภคงไม่ได้ แต่จงโลภอย่างมีสติ ยิ่งอะไรที่ดีเกินจริง ยิ่งต้องหาข้อมูล จากที่เห็นข้อมูลบัญชีม้าแบบเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้เวลา Search เลยไม่เจอ เอาจริงๆถ้าทางภาครัฐตั้งใจจะปราบ ทำได้อยู่แล้ว แต่นี่ก็ไม่รู้มัวทำอะไรอยู่

วิธีสังเกตุพวกหลอกลงทุนพวกนี้ ลองพิจารณาเหล่านี้ดู

  • ผลตอบแทนที่สูงเกินจริงมากๆ อย่างลงเงิน 3,000 ได้กำไร 950 บาทต่อวัน แถมเงินต้นไม่หาย แบบนี้น่าให้รัฐบาลเอาเงินภาษีที่เก็บได้มาลงมาก สามวันได้ทุนคืนละ ไม่ต้องเสียเวลาผ่านร่าง พรบ อะไรให้วุ่นวาย ลงกับกองทุนนี้รับรอง มีเงินมาแจก ยิ่งกว่าซุปเปอร์รัฐสวัสดิการก็ยังได้
  • บัญชีโอนเงินเข้า หรือเติมเงิน เป็นบัญชีบุคคล หรือบัญชีม้า
  • Domain หรือ App ให้สังเกตุดีๆ มันจะใกล้เคียงของจริง เช่นที่เจอมาเป็น set-th.biz แต่ความจริงคือ set.or.th ขนาดผมอยู่เฉยๆยังเจอ พวกนี้แป้บเดียว กสทช ก็แจ้งผู้ให้บริการ Internet ทำการบล้อคได้ละ ถ้ามีการใช้งานพวก Social Listening นะ วันๆนึงปิดได้เพียบ เอาให้พวกมิจฉาชีพ ไล่เปิด Domainใหม่ไปเรื่อยๆ
  • เวปไซต์หรือระบบแบบกากๆ อันนี้ก็ยากขึ้นมาหน่อย ยิ่งคนที่ไม่คุ้นเคยกับการลงทุนอาจจะดู ไม่ออก บางมิจฉาชีพก็ทำเนียนมาก

สรุปไม่ว่าการลงทุนอะไรก็ตาม จงใช้สติ ควรศึกษาให้ดีก่อน ไม่ว่าจะลงทุนอย่างจริงจังบนผู้ให้บริการที่ถูกต้อง มีใบอนุญาต จาก กลต จะเป็นหุ้น ทอง กองทุน คริปโต จะทำให้เราบาดเจ็บน้อยลง ส่วนพวกที่เป็นมิจฉาชีพคนที่ลงทุนแบบมีสติ คงไม่น่าโดนหลอกง่ายๆ แต่คนที่โลภอย่างขาดสติก็ย้อนกลับไปอ่านด้านบนถึงวิธีสังเกตุก็น่าจะฉุกคิดได้บ้าง ท้ายที่สุด ข้างบนที่เห็นก็บัญชีม้าแน่นอน ใครส่งให้ธนาคารกรุงศรีดูก็ดีเหมือนกันนะ ไล่จริงๆก็ไล่ได้

ทิ้งท้ายถึงภาครัฐ ส่วนกลาง อย่าง กสทช, DE, ปอท, กระทรวงศึกษา, กลต น่าบรรจุเรื่องนี้เข้าในแผนงานอย่างจริงจังแล้วดำเนินการซักที ยิ่งช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ มิจฉาชีพยิ่งเยอะ ไม่รวมพวกแก้งค์คอลเซนเตอร์อีก อย่าเอาแต่ไปดูงานต่างประเทศมัวแต่ดู Trend อย่างเดียว ที่ดีที่สุดมากกว่า Trend คือการ “ทำ” สักที เพราะมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชน “คนไทย” ต่อปีมากกว่าพันล้านบาทเลยทีเดียว

Author: Joe D.S.
Just a man on earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.